คำเตือน

กระทู้เขียนโดยสาวกเบเกอรี่มิวสิค ผู้อ่านอาจพบข้อความที่อุดมไปด้วยอคติและถ้อยคำที่รุนแรง....

...ทำใจเถอะครับ เพราะคุณเพิ่งเห็นแค่ผิวเผิน... 

 

 

 

 

วันที่สิบธันวาคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 3 ปี concert Bday คอนเสริตนี้ในแง่ความสนุกแล้ว ผมว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ในแง่ความรู้สึกนี่ ผมว่ามันเต็มนะ มันเหมือนมองย้อนเวลากลับไปมองตัวเองตอนมอสามที่เราอัดเทปเพลง "รักคุณเข้าแล้ว" ให้สาว

คอนเสริตครั้งนั้นก็ยิ่งทำให้ผมแน่ใจว่า เบเกอรี่ไม่เหมาะกับการทำอะไรที่ใหญ่มากมาก เบเกอรี่เหมาะสำหรับทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ เหมือนก้อนเค้กที่ชิ้นพอดีๆ แล้วแบ่งกันกินหลายๆคน

คอนเสริตครั้งนั้นนอกจากจะเป็นคอนเสริตครบรอบสิบปีที่ทุกๆคนรอคอย นั่นยังเป็นคอนเสริตอำลาเบเกอรี่ของผู้ก่อตั้งทั้งสามคน ทั้งที่ยืนยันว่าเบเกอรี่ไม่ได้ปิดตัวลง นี่แค่เป็นการ "เปลี่ยนเจ้าของ" เท่านั้นเอง

สำหรับผมเบเกอรี่ไม่มีการ "เปลี่ยนเจ้าของ" ห่าเหวอะไรหรอกครับ มันก็แค่วัฎจักรปลาเล็กกินปลาใหญ่ในสังคมมนุษย์ผู้เจริญเท่านั้นเองครับ เบเกอรี่มิวสิคได้ปิดตัวลงหรือ "สิ้นอายุขัย" ตั้งแต่ไฟดวงสุดท้ายของสนามกีฬาราชมังคลาสถานปิดลง ตั้งแต่เงาหัวผมเคลื่อนออกจากหัวหมาก แต่ถ้าพูดให้ถูกจริงๆ 

เบเกอรี่มิวสิคจบลงตั้งแต่ บอยด์ โกสิยพงศ์ สุกี้ และ สมเกียรติ รับรู้ว่าพวกเขาไม่ได้ครอบครองสิ่งที่เขาเป็นเจ้าของอีกต่อไป และสิ่งที่พวกเขาให้พวกเราเห็นนั้นก็กล้าหาญมาก ผมมั่นใจว่าทั้งสามคนต้องคิดเหมือนๆกับที่ผมคิดแน่ๆ

"ถ้าพวกมึงคิดว่าทำได้ ก็เอาไป"

 หลังจากนั้นเรื่องราวหนาบางเบื้องหลังเป็นยังไงผมไม่รู้แน่ชัด แต่ที่ได้ยินมา ก็คือลิขสิทธิ์เพลงทั้งหลายทั้งปวงของเบเกอรี่มิวสิค ตกเป็นของ "เจ้าของใหม่" อย่างที่เรารู้กันอยู่ตอนนี้ ไม่รู้ว่านี่เป็นความล้มเหลวของบริษัทแม่ของเบเกอรี่เองหรือความบังเอิญหรือความเชี่ยวชาญในกลยุทธทางธุรกิจของมืออาชีพ แต่การที่ได้เป็นเจ้าของค่ายเพลงตำนาน มันเหมือนเจอบ่อน้ำที่ไม่มีวันแห้งครับ

ผมอ่านเจอในบอร์ดของโมเดิร์นด๊อกซึ่งเขียนโดยคุณปวิณ สุวรรณชีพหรือพี่โป้งตัดพ้อว่า ตอนนี้โมเดิร์นด๊อกไม่ได้เป็นเจ้าของเพลงทั้งหมดของตัวเองอีกแล้ว (ขอโทษด้วยครับเพราะหาลิงค์ไม่เจอจริงๆ) เพราะมีเจ้าของใหม่ "อย่างถูกต้องตามกฎหมาย" นี่ไม่ใช่การโกงครับ เพราะผมย้ำว่า เป็นการเปลี่ยนเจ้าของลิขสิทธิ์ "อย่างถูกต้องตามกฏหมาย"

 

 

 

 

 

 

กฎหมายส้นตีนดิ....ไอ้สัด

 

ผมเคยอ่านบทสัมภาษณ์ผู้บริหารบุหรี่ยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งจำไม่ได้แล้วว่าลุงคนนั้นชื่ออะไร แต่จำได้คล้ายๆ ลุงคนนั้นจะบอกว่า "ในการทำธุรกิจนั้น บางครั้งมันก็สวนทางกับศีลธรรมเสมอๆ" น่าแปลกที่พออ่านจบ ผมคิดถึงกระทู้ที่พี่โป้งตัดพ้อทุกครั้งเลยครับ

 

ทุกวันนี้ผมบอกตรงๆ ว่าทุกวันนี้ผมจะหงุดหงิดอย่างมากทุกครั้งที่เห็นซีดีรวมฮิตเบเกอรี่ตามแผงเทป จากเค้กชิ้นอร่อยๆ ห่อในกระดาษสวยๆ ตอนนี้มันกลายเป็นขนมไข่เหี้ยที่ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ครับ! ซีดีที่ออกแบบได้เสล่อและโคตรไม่สวย (ตอนนี้เริ่มพัฒนาแล้วแต่ยังห่างไกลจากคำว่า เจ๋ง ) ใส่ในกล่องพลาสติกห่วยๆ แล้วขายในราคาแพงๆ ....อะไรของพวกเอ็งเนี้ย  ในสายตาผมเบเกอรี่มิวสิคก็ไม่ได้เป็นอะไรที่มากกว่ากุทองให้โซนี่บีเอ็มจี มาขุดเอาทรัพย์สมบัติเจ้าของเก่าเอาไปขาย

เหมือนกรณี อุลตร้าแมนครับ

เหมือนกันยังไง?

หลายคนอาจไม่รู้ว่า จริงๆแล้วคนไทยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมออกแบบอุลตร้าตัวแรก และได้ทำการต่อสู้คดีความจนชนะคดีได้สิทธิ์จัดจำหน่ายอุลตร้าแมนทั่วโลกยกเว้นในประเทศญี่ปุ่น...น่าชื่นใจนะครับ...แล้วยังไง

เราก็เห็นแค่พลาสติกอุลตร้าแมนในกล่องห่วยๆ บนกล่องนม...คือที่ผมพยายามจะบอกก็คือ 

 

 

ถ้าคุณได้เป็นเจ้าของตำนาน กรุณาเคารพตำนานด้วยครับ 

 

 

 

 

 

อ่านเจอในหนังสือดาราศาสตร์ครั้งหนึ่งว่า

"ดาวที่เห็นในเวลากลางคืน ความจริงแล้วดาวดวงนั้นอาจจะแตกดับไปนานแล้วก็ได้ แต่ด้วยระยะทางที่แสนไกลจากโลกของเรา จึงทำให้เรายังคงเห็นแสงดาวดวงนั้นค้างอยู่"

 

 

 

ผมว่าเบเกอรี่มิวสิคก็คงคล้ายๆกัน 

 

 

 

ทุกวันนี้ผมไม่ได้หวังให้อะไรๆมันกลับมาเหมือนเดิมครับ เพราะทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้น ผมว่ามันสุดยอดแล้วครับ......

 

 

 

 

ป.ล. 

ผมได้ข้อมูลมาว่าโซนี่บีเอ็มจี ทำได้แค่เพียงนำต้นฉบับเพลงเก่ามารวบรวมเพื่อจัดจำหน่ายเท่านั้นแต่ไม่สามารถนำมา ดัดแปลงหรือทำใหม่ได้ อันนี้จริงแท้ยังไง ถ้าผู้ใดทราบข้อมูลช่วยบอกผมด้วยนะครับ

 

 

 

 

 

edit @ 12 Dec 2007 04:20:20 by doggiestyle

edit @ 12 Dec 2007 04:22:18 by doggiestyle

edit @ 13 Dec 2007 03:48:13 by doggiestyle

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

อ่านเเล้วกินใจ.........เเต่มันคือความจริงบนโลกนี้...
บ่อน้ำที่ไม่มีวันแห้ง...?
ไม่จริงหรอก มันก็เป็นแค่ขุมทองที่ได้แต่หมดไป

โซนี่ยังไม่เจ๋งได้เท่าเบเกอรี่ และแทบไม่มีทางที่จะเจ๋งได้เท่าเบเกอรี่
ซักวันคนทุกคนก็จะรับรู้เหมือนคุณและผม ว่าเบเกอรี่เป็นตำนาน ที่ไม่สามารถสานต่อได้โดยโซนี่ แน่นอน 100%

และส่วนหนึ่งของความเป็นเบเกอรี่ ไม่มีอยู่ในโซนี่
แต่ยังอยู่ที่บอยด์โกสิยพงศ์ ซึ่งตอนนี้กำลังจัดตัวเองเข้ากับค่ายใหม่
big smile ไม่เป็นไรหรอกฮะ คุณบอยเค้าบอกว่าเค้าพอใจที่ได้ทำงานเพลง เพื่อพระเจ้า เค้าได้ทำไปแล้ว ไม่ว่าจะยังไงก็ยังเป็นเพลงของเค้า เพื่อพระเจ้า เพื่อคนที่เค้ารัก และถ้าความหวังกับความฝันยังไม่หมดลง จะมีงานดีดีให้เราได้ฟังอีกแน่ๆฮะ

#3 By iMase on 2007-12-12 13:28

ฉันว่าเบเกอรี่ไม่ใช่ค่ายเพลง แต่เป็นไสตล์เพลงมากกว่า

#4 By นกไร้ขา on 2007-12-12 13:32

เบเกอรี่ ก้อคือ เบเกอรี่ ไม่มีวันเปลี่ยน
บีเอมจี โซนี่ก้อ คือโซนี่ เช่นกัน
เพราะฉะนั้น อย่าหวังครับว่าโซนี่จะสานต่องานของ เบเกอรี่ได้ เพราะว่าวิญญาณ เพลงของ เบเกอรี่ อยู่กับพี่บอย ยังงัยครับ.

รอคอยครับ รอผลงานเพลงเยี่ยมๆ ของพี่บอย ยังงัยละครับ ไม่ว่าพี่บอยจะอยู่ที่ไหน แน่นอนครับงานดีๆออกมาแน่นอนครับ.

เรามาร่วมกันรอนะครับ.Hot!

#5 By ราชันlทw on 2007-12-12 14:51

เห็นด้วยอ่า

โซนี่ทำเบเกอรี่ไม่เป็นเบเกอรี่อีกต่อไป
เรารู้สึกเหมือนกัน คือมันจบตั้งแต่คอนเสิต b.day แล้ว

อืม...พูดอะไรไม่ออก
เราก้อสาวกเบเกอรี่คนหนึ่งเหมือนกัน

ฟัง love is กะพี่บอยยังจะดีกว่า ไปฟังเบเกอรี่แบบใครก้อไม่รู้

#6 By _Yuri_ on 2007-12-12 16:56

ตอนนี้ สามผู้บริหารเขาก็จำต้องแยกย้ายกันไป
พี่บอยเขาก็พบหนทางใหม่ของเขา ที่แมส มากๆ
แต่มันก็มีคุณค่าของมันอยู่
แม้มันจะไม่ขลังเท่าเดิม big smile
"ดาวที่เห็นในเวลากลางคืน ความจริงแล้วดาวดวงนั้นอาจจะแตกดับไปนานแล้วก็ได้ แต่ด้วยระยะทางที่แสนไกลจากโลกของเรา จึงทำให้เรายังคงเห็นแสงดาวดวงนั้นค้างอยู่"

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

อ่านแล้วซึ้งมาก ๆ ๆ ๆ . . .
เบเกอรี่ ก็ คือ เบเกอรี่ . . .
โซนี่ห่วย ๆ ก็คือ โซนี่ห่วย ๆ

จะทำยังไง ? . . จะแก้ต่างยังไง ?
ความจริงก็คือความจริง :] ] ]

#8 By {CODE;4079} on 2007-12-12 19:06

แน่นอนมาก ๆ TT^TT

กล่อนม...เจ็บจั๊ยยย

#9 By aizen_Princess Of Oracle Squard on 2007-12-12 23:09

อืมเหนด้วยค่ะ โซนี่มิวสิค เอาแต่เพลงของเบเกอรี่มารวบรวมแล้วขายๆแต่เพลงที่ทางบริษัทมัน แต่งขึ้นมาเองไม่ได้มีความเพราะเลย แต่เราก้อยัง ตามฟังพี่บอยอยุ่นะ love is จงเจริญ

#10 By Alone And Fell Lovely Blog on 2007-12-13 00:05

ใช่ ความจริงมันเจ็บปวด

#11 By คนงมงาย on 2007-12-13 01:11

นั่นสินะ เพลงนี้มันเศร้า ว่ามั้ยangry smile

#12 By *บลาสต์ on 2007-12-13 01:51

ผมเห็นด้วยกับคุณ wormearth ครับ
"ฉันว่าเบเกอรี่ไม่ใช่ค่ายเพลง แต่เป็นไสตล์เพลงมากกว่า"
ไสตล์ของเพลงที่ทุกค่ายอย่ากทำให้ได้เหมื่อนเบเกอรี่
แต่ก็ไม่สามารถเทียบกันได้กับเบเกอรี่ ไม่มีใครที่ไม่ชอบเพลงของเบเกอรี่

#13 By BBEE on 2007-12-13 09:24

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!



กินใจมากๆ เฮ้อออออออออ

เศร้า ชอบที่บอกว่า

"ถ้าพวกมึงคิดว่าทำได้ ก็เอาไป"

เออ อยากได้เอาไป ฮ๋าๆ แต่พวกเมิงทำไม่ได้หรอก

ทำได้แต่เพลงห่าไรไม่รุ ฟังไม่รุเรื่อง

ฮ๋าๆๆๆๆ เอามาให้อ่านบ่อยๆนะ

เกลียดโซนี่ บีเอมจี

#14 By อาผิง on 2007-12-13 13:11

โดนนนค่ะ

#15 By Pisaj-Elf on 2007-12-13 13:46

มีคำถามอยู่หลายคำถามที่...ถ้าใครมาถามความเห็นของชลลดา ชลลดามักจะไม่ตอบคำถามนั้น...และไม่แสดงความคิดเห็นใดเพิ่ม

๑. พี่ป๊อดเป็นเกย์หรือเป็นไบ
๒. อนาคตการสืบทองราชบัลลังก์ของไทย
๓. ค่ายเบเกอรี่ยังอยู่หรือไม่

ที่ไม่ตอบเพราะ

๑. ไม่รู้คำตอบที่เเท้จริง
๒. ไม่อยากรู้คำตอบที่แท้จริง
๓. ยอมรับกับคำตอบที่แท้จริงนั้น...ไม่ได้

-ตอนม.๔ (๗ปีที่แล้ว)นางสาวชลลดา ยืนพูดหน้าชั้นเรียนว่า..อาชีพที่ใฝ่ฝันของหนูคือ Lyrics Producer ให้กับค่ายเพลงเบเกอรี่ค่ะ..-

คุณแว่นหนอคุณแว่น....มาสะกิดต่อมเศร้า...
ประหนึ่งอารมณ์เหมือนเพิ่งอ่านงานน้าชาติ กอบจิตติจบ


อย่า...พูดถึงมันเลยดีกว่านะ

มันบีบหัวใจ

#16 By YaiNOng (58.9.113.186) on 2007-12-16 17:48

ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน

แต่เราเชื่อว่า ความเป็นเบเกอรี่ จะยังคงอยู่ในหัวใจของทุกคนตลอดไปค่ะ


ลัลล้าลัลล้านะคะ

#17 By ppinkkingyo (124.121.39.161) on 2007-12-22 16:36

เธอ..
ความจริงที่เราต้องเข้าใจให้เป็นกลางก็คือ
Sony ก็คือ Sony
Bakery ก็คือ Bakery
ไม่มีอะไรเหมือนกัน
Sony ดำเนินธุรกิจแบบเป็น business purpose เต็มตัว คำนึงถึง เงินเป็นหลัก
แต่ Bakery ทำธุรกิจแบบสนองความต้องการของตัวเอง กำำไร-ขาดทุน เป็นรอง
เปรียบเทียบกันไม่ได้....เป้าหมายต่างกัน
ต่างคนต่างมีจุดแข็งคนละอย่าง
Sonyไม่ได้คำนึงถึงศักดิ์ศรีส้นตีนอะไรทั้งสิ้น...
ขายได้ก็พอ...แล้วถามว่าทุกวันนี้ขายได้ไม๊
คำตอบก็คือ ขายได้!
ในเมื่อขายได้ Sony จะสนใจทำไมล่ะ ก็เหมือนนักการเมืองไง ไม่สนใจหรอกว่าจะใช้วิธีการยังไง ขอให้กูได้ที่นั่งก็พอ
แต่ส่วนของBakeryนั้น...มันจบแล้ว!
Love is ก็แตกต่างจาก Bakeryโดยสิ้นเชิง
ฉันเชื่อว่ายากมากเหลือเกิน ที่จะมีปรากฎการณ์ แบบที่ Bakery ทำได้อีก
ภาษาฝรั่งเค้าเรียกว่าอะไรนะ..
"ตำนาน"=Legendary
เกิดขึ้นแล้ว จบไปแล้ว และ ไม่มีทางจะมีสิ่งใดเหมือน
..เหมือน วง Queen,the Beatle and Zidane!!!





#18 By Angie (58.137.107.2) on 2008-01-03 03:01

confused smile confused smile confused smile

#19 By mp3 (117.47.179.121) on 2009-06-28 09:56

big smile big smile big smile

#20 By ฟังเพลง (117.47.179.121) on 2009-06-28 09:56