กระบี่ มีเรื่อง

posted on 08 Sep 2012 18:13 by doggiestyle

มาเที่ยวกระบี่ครั้งแรก เพราะซื้อที่พักผ่าน Ensogo ไว้ตั้งแต่ต้นปี
โรงแรมอยู่ไกลมากๆ แบบว่าถ้าระหว่างทางคนขับรถบอกว่าพวกเรากำลังจะไปกัวลาลัมเปอร์ก็ไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่
ถึงโรงแรม...วูบแรกเดาว่าเป็นโรงแรมร้าง

เบลแมนหน้าตาเหมือนเจ้ามือป๊อกเด้งที่ได้กินรอบวง แล้วจู่ๆ ก็มีตำรวจบุกทลายเข้ามาในขณะที่เจ้ามือกำลังจะเอามือรวบเงินทั้งหมดจากวง

...

สองวินาทีต่อมาเบลแมนคนนั้นก็กลายเป็นพนักงานต้อนรับส่วนหน้าพาเราไปส่งที่ห้อง

ห้องพักใหญ่โตมาก - ส่วนของห้องน้ำใหญ่พอๆ กับห้องนอน
ตอนกลางวันเดินไปกินข้าว ร้านอาหารอยู่ติดทะเล
แต่เล็กมาก เริ่มรู้สึกแล้วว่า ผมกับมยุรีเป็นแขกคู่เดียวของโรงแรม
แม่ครัววิ่งตามหลังเรามาขณะที่เรากำลังจะเข้าร้านอาหาร
รับออเดอร์ แล้วหายไป

สิ่งที่แย่ทีสุดคือ อาหารที่นี้มีให้เลือกน้อยมาก และมีแต่อาหารธรรมดาๆ ไม่มีอะไรแปลกใจ และรสชาติก็ธรรมดาไป
สรุปคือราคาแพงไป
กินข้าวใกล้จะเสร็จ เบลแมนคนนั้น เอ่อ ผมหมายถึงพนักงานต้อนรับส่วนหน้าคนนั้นด้วยน่ะครับ วิ่งมาคิดเงินของผม...
อืม...
ตอนเย็นเดินออกมานอกโรงแรมไม่เห็นพนักงานแม้แต่คนเดียว
เดินมาถึงหน้าโรงแรม เห็นพนักงานผู้หญิงสองคนชันเข่าปรึกษาชีวิตกันอยู่
ผมถามว่า แถวนี้มีร้านขายของชำไหม
เธอตอบว่า มี อยู่ตรงสามแยกตรงนั้นเอง ไม่ไกล
ผมหันไปปลายนิ้วที่เธอชี้
ถ้าถนนคือภาพเปอร์สเปกตีม เส้นถนนทั้งสองเส้นยาาาาวไปบรรจบกันตรงสามแยกตรงนั้น - ไอ้ตรงที่เธอบอกว่าไม่ไกล
อืม...
กลับมาจากร้านขายของชำ
ก็ยังไม่เห็นพนักงานสักคนเดียว แต่เห็นแมวหนึ่งตัวกระโดดลงจากต้นไม้
แล้วเดินตามผมเข้าห้องพัก...
อืม.........

ที่กระบี่วันที่ 2
เช้านี้พบว่าเราไม่ใช่แขกคู่เดียวของโรงแรม
กลับมีฝรั่งอีกคู่ที่อยู่โรงแรมเดียวกับเราด้วย
...รู้นะว่าฝรั่งก็ดีใจที่มีสิ่งมีชีวิตที่เป็นแขกเหมือนกัน

วันนี้มีทัวร์ของโรงแรมตอน 11 โมงถึงตอนบ่ายสี่
เป็นทัวร์ฟรี จึงไม่ได้คิดอะไรมาก
จุดแรกของทัวร์ก็คือแวะดูลิงข้างทาง
รถตู้ขับอยู่ดีๆ ก็จอดข้างทาง แล้วก็มีลิงประมาณ 10 ตัวมองเรา
ฝรั่งในรถตื่นเต้นดีใจเหมือนชาตินี้คนไทยที่เห็นหิมะเป็นครั้งแรกใจชีวิต
ห้านาทีผ่านไป...ทัวร์จุดแรกสิ้นสุดลง

เรากำลังจะไปทัวร์จุดที่สอง

จุดที่สองเรียกว่า city tour และ City tour แปลว่า..."อีก 2 ชั่วโมงกลับมาเจอกันที่นี่นะครับ"
(แล้วยื่นแผนที่เมืองให้)

ผมพยายามคุยภาษาไทยกับคนที่อยู่ในท่าเรือ เพื่อจะบอกว่า
กูเนี่ยคนไทยนะ
แล้วผมก็หยิบ M150 หนึ่งขวด จ่ายแบงค์ 20
ได้เงินทอนมา 2 บาท ผมทำหน้างง
เจ๊ที่รับตังค์ก็ทำหน้างง
"มึงเป็นเหี้ยอะไร M150 ก็ราคา 18 บาททั่วประเทศอยู่แล้ว"
...สัด

ไม่รู้จะไปไหนจริงๆ มีเวลา 2 ชั่วโมง ก็เลยเดินไปมั่วๆ แล้วก็เจอกับห้างโวค
รู้สึกตื่นตาทุกครั้งที่เจอกับห้างต่างจังหวัด เพราะชอบบรรยากาศของห้างแบบนี้ มันสนุกดี
ก่อนเข้าห้าง เจอวินมอไซค์ทักว่า
"hey you. taxi?"
เขาคงคิดว่าผมเป็นต่างชาติ เลยตอบไปอย่างนุ่มนวลว่า
"ไม่เป็นไรครับ ไม่เอาครับ"
ผมเห็นสีหน้าพี่วินมอไซค์ รับรู้ว่า

เดินเข้าไปขี้ในห้าง
ห้างที่นี่ดี เพราะมีที่ฉีดตูด แถมยังเป็นที่ฉีดที่สุภาพอ่อนโยนถนอมรูตูด เป็นที่ฉีดตูดที่ถ่อมตัวไม่พยายามกระแดะเป็นที่อัดฉีดรถยนต์เหมือนที่ฉีดตูดที่อื่น

เดินออกมานอกห้าง เพราะในแผนที่เขียนไว้ว่า มี walking market ใกล้ๆ
เจอวินมอไซค์คนเดิมทักว่า
อืม....
"ห่า กูนึกว่าเป็นไทย"
อืม......

ไม่รู้จะเดินไปไหน ไหนๆ ก็เป็นนักท่องเที่ยวหน้าโง่ดูแผนที่แล้ว
เข้าวัดมันเลยละกัน
เลี้ยวเข้าวัด แต่มยุรีบอกว่าไม่สะดวกเพราะใส่กางเกงขาสั้น
อืม...จะทำตัวเป็นสุภาพบุรุษถอดกางเกงสามส่วนของเราให้ใส่ก็ไม่เหมาะ
เพราะวันนี้กูลืมใส่กางเกงใน
เดินไปเดินมาเริ่มหิว...ท่านมยุรีดำริว่าอยากกินเคเอฟซี
สำหรับใครบางคนคงจะบอกว่าทำไมมากระบี่แล้วยังอยากกินของที่หากินได้ในกรุงเทพ
อันนี้ต้องบอกว่า ความโหยนั้นไม่เกี่ยงสถานที่นะครับ
เราอยากกิน เราก็อยากกิน
โอเค ไม่มีปัญหา เดินย้อนกลับที่ห้างโวค

เจอวินมอไซค์คนเดิม คราวนี้ผมพยายามไม่มองหน้าไม่อะไร
แต่ก็โดนทักว่า
...
เขายังคิดว่าผมเป็นต่างชาติ เลยตอบไปอย่างนุ่มนวลว่า
-"-

บรรยากาศร้านเคเอฟซีที่นี่สนุกดี เด็กๆ เหมือนจะดีใจกับการได้มากินเคเอฟซีกว่าเด็กกรุงเทพ
กินเสร็จ ต้องกลับ
เดินออกมาเจอวินมอไซค์คนเดิมหันมาทักว่า

"hey,...."

"ไม่ครับ ไม่เอาครับ"

...แช่แฟ้บ

คนที่นี่มีวิธีทักทายคนแปลกหน้าแบบแปลกๆ

คนไทย (ชูมือ) boat!
ผมที่เป็นคนแปลกหน้าตอบว่า No!
เหมือนทักกัน
how are you?
i am good.

ที่ต่อมาที่ไปคือสุสานหอย...ไม่ได้เข้าไปดูข้างในเพราะคิดว่า
เราคงไม่อยากเสียเงิน 20 บาทเพื่อไปดูดินที่มีซากหอยติดอยู่...
มยุรีอยากกินส้มตำ บรรยากาศดี ส้มตำก็น่าสนใจ
ที่ร้านส้มตำ
วิชัย: ป้าครับ ตำไทยไม่ใส่ปู ไม่เผ็ดมาก
ป้ามองหน้าหยิบพริกมาสองเม็ดแล้วแบมือให้ดู
ป้า: แค่นี้เผ็ดพอไหม
วิชัย: เอ่อ คงพอมั้งครับ
วิชัย: ป้าครับ ผมอยากไปนั่งกินตรงนั้นอะครับ ผมต้องรอยกไปเอง หรือว่าป้ายกไปให้ผม
ป้า: โอ้ย ป้ายกไปให้ได้ นั่งตรงไหนล่ะ
วิชัย: ตรงนั้นเองครับ ป้าเดินไปก็เจอผม
ป้า: โอ้ย ไม่ต้องเดินไป แค่ยืนนี้ก็เจอแล้ว
...ป้ากวนตีนนะครับป้า

ส้มตำไม่อร่อย เดาว่าป้าใส่มะนาวลงไปตำด้วย มันก็เลยมีรสชาติขมๆ
สรุป 70 บาทนั้นไม่คุ้ม และให้เงินป้าไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ป้ายังไม่ทอน ป้าจะเอาเงินไปฝากธนาคารรอดอกเบี้ย แล้วค่อยมาทอนใช่ไหม ผมรอไ่ม่ได้นะป้า…
แอบหงุดหงิด เพราะส้มตำไม่อร่อย

ทัวร์ยังไม่จบ อย่าเพิ่งหวังจะได้นอน
รถตู้พามาต่อที่ไหนสักที่ที่ปากทางเข้าเขียนไว้ว่า อควอเรี่ยม
โอเค อควอเรี่ยม อย่างน้อยวันนี้ก็ได้เห็นอะไรที่น่าสนใจนะ แต่ไม่ยักรู้ว่ากระบี่มีอควอเรี่ยมด้วย

เข้ามาข้างในเจอบ่อน้ำขนาดใหญ่ประมาณ 4 บ่อ แล้วมีรูปปั้นปลาที่ถูกปั้นมาตั้งแต่ยุคกรีกบูชาเทพโอลิมปัสประมาณ 5-6 ตัว
ถ้าสถานที่นี้ติดยศว่าอควอเรี่ยม...บ่อเลี้ยงกุ้งทัวร์ประเทศก็สมควรถูกติดยศว่าอควอเรี่ยมเช่นกัน

เดินเข้าไปข้างใน เจอป้ายอะไรสักอย่างที่เขียนว่า โรงเพาะเลี้ยงและศึกษาพันธุ์ปลา (อะไรสักอย่างจำไม่ได้)
แต่ดูจากสภาพบ่อเลี้ยงที่โคตรเน่ายิ่งกว่าวาทะเน่าๆ ของนักการเมืองในสภา
ถ้ามีใครมาบอกว่า ที่นี่พยายามตัดต่อพันธุกรรมปลาเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ในทุกสภาพบัดซบน้ำ
มันยังจะดูมีเหตุผลมากกว่าซะอีก
อีก 1 ชั่วโมงกับการนั่งดูปลานีโมว่ายอยู่ในน้ำสกปรกๆ
อย่างเดียวที่ดีคือบรรยากาศที่เหมือนกับเวลาทั้งโลกไม่ได้ถูกกำหนดด้วยเข็มนาฬิกา
แต่ถูกกำหนดด้วยการเดินทางของพระอาทิพย์
ขากลับสังเกตเห็นว่ามีปลากระเบนตัวใหญ่มากกกก มาเกยตื้นมองหน้าคนเดินไปมาด้วยแหละ
เกิดมาไม่เคยเจอปลากระเบนใกล้ขนาดสบตากันขนาดนี้มาก่อน
อย่างน้อยเวลา 1 ชั่วโมงที่เสียไป ก็ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ให้ชีวิตว่า
“ปลากระเบนหน้าเหี้ยมาก”

บ่าย 5 โมงเย็นกลับมาที่โรงแรม ไม่เจอพนักงานแม้แต่คนเดียว
เจอแต่แมว 2 ตัวนอนเรี่ยราดตามถนน
ถึงห้อง น้ำไม่ร้อน...เดินออกมาหาพนักงานทั้งโรงแรม ก็ไม่เจอ
นี่กูเริ่มเชื่อแล้วนะว่า โรงแรมนี้จัดการดูแลโดยแมวสองตัว…

พูดถึงแถบภาคใต้ทำให้นึกถึงประโยคเด็ดของน้องที่ทำงานมันชอบพูดเวลาเมาเป็นคำขวัญสั้นๆว่า...ประเพณียิงครู เชิดชูซึนามิ...ผมเป็นคนนึงที่อยากไปทะเลทางใต้บ้าง แต่แฟนเค้าบอกว่ากลัวผีซึนามิ...ผมก็เลยต้อง..แช่แฟ้บ

#27 By Lift_box on 2012-11-16 00:23

กระบี่เป็นที่เที่ยวอีกที่ ในชีวิตคิดว่าจะต้องไปให้ได้สักครั้ง อยากไปเที่ยวทะเลสุดๆๆ

#26 By คิ้วบัว on 2012-11-09 15:41

เคยไปอยู่กระบี่สองเดือน
อ่าวนางเวิร์คสุด
แ่ต่ไม่ได้ไปนานมากแล้ว ไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นไงบ้าง

#25 By daranee on 2012-09-29 13:02

ผมว่าแมวสองตัวนั่นแหล่ะคือเบลแมนกับแม่ครัวแปลงร่างมาอีกที
สุดยอดไปเลยคับ =__________=

#23 By sage_nu on 2012-09-15 19:42

กลับมาทั้งที มีเรื่องให้เล่าเยอะเลย
ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยดีเท่าไรนะ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#22 By K ToKa on 2012-09-11 01:44

ฮาแปป 555 Hot! Hot!

#21 By Rojana-★-Dari on 2012-09-10 20:51

สงสารฝรั่งจังแหะ Hot! Hot! Hot!

#20 By This is ALPHA. on 2012-09-10 16:46

5555555 Ensogo ทำกันด้ายยยย
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#19 By Nicky on 2012-09-10 14:13

แมว 2 ตัว sad smile sad smile

#18 By Krai W. on 2012-09-10 11:17

ฟังแล้วปวดกรวยไตแทน.....คราวหน้าขอให้ที่ๆพี่ไปเที่ยวได้มีอะไรที่น่าพอใจกว่านี้บ้างนะคะ sad smile

#17 By 「®alunà 」 on 2012-09-09 18:01

งงที่บรรยายสีหน้าพี่วินว่า "กูนึกว่าเป็นไทย"
คือตามบริบทที่เข้าใจ น่าจะเป็น"กูนึกว่าต่างชาติ"รึเปล่าคะ ? (งง)

#16 By EGUANAฟ้าประทาน on 2012-09-09 15:40

แมวเอ้ย! (อุทาน)sad smile sad smile

#15 By ฺBANK500 on 2012-09-09 14:26

"ปลากระเบนหน้าเหี้ยมาก"
อืมมมHot!

#14 By Kanya on 2012-09-09 09:52

โรงแรมตรงนั้นบรรยากาศน่ากลัวมากค่ะ...

#13 By 「AKARI*」 : Interviewer on 2012-09-09 08:09

อายฝรั่งนะจ๊ะทัวร์ไทย
นึกว่าจะได้เห็นภาพน้ำทะเลสวยๆ ฟ้าใสๆ จากคำบรรยายของเฮียวิชัยซะอีก sad smile
แต่ก็...เฮียวิชัยนี่เนอะ จะให้เล่าแต่ด้านดีๆ ของทริปก็คงไม่ใช่ open-mounthed smile Hot! Hot! Hot!
บางทีโรงแรมนั้นอาจจะเป็นภาพลวงตาก็ได้นะคะ sad smile

#10 By sailles™ on 2012-09-08 23:12

มิติพิศวงsad smile

#9 By wesong on 2012-09-08 21:41

"ปลากระเบนหน้าเหี้ยมาก"Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ขอยกให้กับประโยคนี้เลยจริงๆ ตอนเนยไปอควาเรี่ยมครั้งแรกก็ตกใจเหมือนกันค่ะ 555+

#8 By Noey's Blog on 2012-09-08 21:19

อธิบายหน้าเบลแมนซะเห็นภาพมากเลยค่ะพี่
เป็นโรงแรมที่ประหยัดงบจ้างพนังงานมากเลยนะนั่น
ปล.ชอบสำนวนการเขียนพี่วิชัยมากมากมากconfused smile

#7 By HoRo ... ll on 2012-09-08 21:19

อ่านสนุกมาก แต่ตอนเจอจริงๆ คงขำไม่ออกแน่เลยค่ะ sad smile

#6 By แอ้ on 2012-09-08 20:28

ถ้าลองขอซื้อกิจการโรงแรมนั้น เค้าอาจใจดียกให้ฟรี และแถมแมวผู้จัดการให้อีก 2 ตัว

#5 By oatato on 2012-09-08 20:24

"สิ่งมีชีิวิต"แต่ละอย่างนี้...sad smileHot!

#4 By ราศีกุมภ์ on 2012-09-08 19:55

ทำไมเป็นทริปที่ร้างและน่าเหงาอะไรแบบนั้นเนี่ย
ฮาาา
Hot! Hot!

#3 By GOD on 2012-09-08 19:41

...พนักงานคนนั้นเป็น "คนมีชีวิต" หรือเปล่าครับ? open-mounthed smile

#2 By clock on 2012-09-08 18:43

หายไปนาน จัดมาซะหายคิดถึงเลยค่ะ sad smile